Danh mục sản phẩm

Thứ tư, 14/08/2019 | 12:10 GMT +7

Mã vạch là gì? Mã vạch có bao nhiêu số?

Mã vạch là một trong số các yếu tố cần thiết mà người tiêu dùng nên chú ý khi mua sắm hàng hóa. Nhờ vào mã vạch, bạn sẽ biết rõ được nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa đang cầm ở trên tay. Vậy mã vạch là gì? Mã vạch có bao nhiêu số? Cùng với bài viết tìm hiểu thông tin này ngay dưới đây nhé.

Mã vạch là gì?

 

Trước khi đi tìm hiểu mã vạch có bao nhiêu số, hãy cùng với bài viết tìm hiểu qua khái niệm mã vạch trước nhé. Mã vạch là phương pháp lưu trữ và truyền tải thông tin nguồn gốc sản phẩm bằng một loại ký hiệu đặc biệt gọi là ký mã vạch. Đây là một tổ hợp ký hiệu các vạch thẳng và khoảng trắng nhằm biểu thị các ký hiệu, mẫu tự và các con số.
 
mã vạch có bao nhiêu số
Mã vạch giúp truyền tải thông tin nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm cho người tiêu dùng
 
Dãy mã vạch có sự thay đổi trong độ rộng của vạch và khoảng trắng biểu thị thông tin chữ hay số ở dạng mà máy quét mã vạch có thể đọc được. Máy quét mã vạch có chức năng thu nhận hình ảnh của mã vạch in trên bề mặt, sau đó chuyển thông tin chứa trong mã vạch đến máy tính cần thông tin này.
 

Mã vạch có bao nhiêu số?

 

Dựa vào dạng thức thông tin, dung lượng thông tin và mục đích sử dụng, để các đơn vị sản xuất sử dụng các loại mã vạch khác nhau. Trên thị trường hiện nay, có một số dạng giấy in tem nhãn mã vạch thông dụng như: Code 128, code 39, EAN, UPC, codabar và Interleaved 2 of 5.
 

Mã vạch UPC

 
Mã vạch UPC có 2 phần ký mã vạch gồm 1 phần vạch máy quét có thể đọc được và một phần số mà con người có thể đọc được. Vậy, đối với UPC, mã vạch có bao nhiêu số? Mã vạch UPC có 12 ký số, không tính ký tự. Các ký số này dùng để nhận diện từng sản phẩm tiêu dùng riêng biệt.
 
- Ký số thứ nhất: Là số 0 hay còn gọi là ký số hệ thống số. Nằm trong phạm vi của 7 con số được phân định rõ ràng về chủng loại sản phẩm.
 
- 5 Ký số thứ hai: Là số tượng trưng 12345, ám chỉ mã doanh nghiệp, mã người bán hoặc mã của đơn vị sản xuất. Người tiêu dùng có thể kiểm tra 5 ký số này có thể biết được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.
 
mã vạch có bao nhiêu số
Mã vạch UPC có 12 ký số và không tính ký tự
 
- 5 Ký số thứ ba: Để người bán hàng gán cho sản phẩm của chính mình. Họ sẽ tự ra 5 ký số tiếp theo để mã hóa cho sản phẩm.
 
- Ký số cuối cùng: Số cuối cùng là số 5, là ký số dùng để kiểm tra và xác nhận chính xác toàn bộ số UPC.
 

Mã vạch EAN

 

Mã vạch có bao nhiêu con số? Mã vạch EAN có dung lượng 13 ký số. Trong đó có 2 hoặc 3 ký số đầu tiên là ký số mốc, biểu thị nơi sản xuất. Cụ thể:
 
- 893: Là mã số của quốc gia Việt Nam.
 
- 123456789: Được chia làm hai cụm gồm 1 cụm mã 4 đến 6 ký số tùy theo nhà sản xuất cấp. Và cụm còn lại là mã mặt hàng.
 
- 7: Là mã kiểm tra độ chính xác toàn bộ dãy số EAN.
 
mã vạch có bao nhiêu số
Mã vạch EAN có dung lượng 13 ký số
 

Mã vạch code 39

 

Mã vạch code 39 là dãy ký mã vạch bao gồm số và chữ thông dụng nhất. Dù ra đời sau hai mã vạch EAN và UPC nhưng mã vạch này có nhiều ưu điểm hơn hẳn. Code 39 có khả năng lưu trữ nhiều dung lượng thông tin bên trong nên được ứng dụng rộng rãi trên lĩnh vực sản xuất và bán lẻ.
 
mã vạch có bao nhiêu số
Mã vạch code 39 có khả năng lưu trữ nhiều dung lượng thông tin bên trong
 
Mã vạch code 39 bao gồm các ký số từ 0 đến 9, các chữ cái viết hoa và 7 ký tự đặc biệt. Trên thị trường quốc tế, mã vạch code 39 này được nhiều tổ chức chọn để làm chuẩn công nghiệp của mình. Điển hình, Bộ Quốc Phòng Mỹ đã ứng dụng code 39 để làm bộ mã với tên gọi Logmars.
 
Như vậy, bài viết đã chia sẻ xong một số thông tin về mã vạch có bao nhiêu số cho các bạn tham khảo. Hi vọng, những thông tin này sẽ giúp người tiêu dùng hiểu hơn về các loại mã vạch hàng hóa trên thị trường hiện nay.
 


Kinh doanh - : Chat Zalo 0978 594 623 Kinh Doanh - : Chat Zalo 0904 679 235 Kinh Doanh - : Chat Zalo 0933 963 799 Kinh Doanh - : Chat Zalo 0933 981 290 Kinh Doanh - : Chat Zalo 0962 482 699 Kỹ Thuật - : Chat Zalo 024 6686 4886